Home | About us | Activities | Alumni | Webboard | Download | Proceedings | Contact us
 

[ตั้งกระทู้ใหม่] [กระทู้สมัยนิยม] [ตอบกระทู้]
 
โปรแกรมเสริมคณิตศาสตร์ พสวท.

ข้อความ: หวัดดีน้องๆ ช่วยมาเล่าเรื่องโปรแกรมเสริมคณิตศาสตร์ พสวท. ระดับ ม.ปลาย ให้พี่ฟังหน่อยครับ ว่าเรียนอะไรบ้าง อาทิตย์ละกี่ชั่วโมง ใครสอนเรียนกันกี่คน ลักษณะการเรียนการสอนเป็นอย่างไร ให้อ่านเองหรือครูอ่านให้ฟัง และพอใจไม่พอใจ อยากจะให้ปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้างครับ คือว่าอยากเรียนอะไรในโปรแกรมเสริมคณิตศาสตร์บ้าง

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ 14 ตุลาคม 2544 IP: 202.28.27.2
1)
2)


ข้อความ: ก็เรียนตามหนังสือที่มีให้มาอ่ะค่ะ
ส่วนมากอาจารย์จะใช้วิธีให้อ่านมาก่อน...แล้วก็ให้ถาม
ให้ทำแบบฝึกหัดมา
ผลก็..ไม่ค่อยมีใครอ่านล่วงหน้า
ไม่ค่อยมีใครทำแบบฝึกด้วย...
อาจารย์ก็เลยต้องสอน
คือ ที่ให้อ่านจากหนังสือเอง
ก็อ่านรู้เรื่องนะคะ..แต่มันไม่ค่อยมีแรงกระตุ้นให้เริ่มอ่านยังไงก็ไม่รู้อ่ะค่ะ(ทั้งๆที่ก็อยากรู้) อาจจะเป็นเรื่องของเวลาด้วย แล้วอีกคำถามยอดฮิตก็คือ..จะเรียนไปเพื่ออะไรนักหนา...(โดยเฉพาะแบบฝึกหัดที่ต้องพิสูจน์)
ที่อยากจะเรียนในวิชาเสริมคณิต
ก็..อยากเรียนพวกการนำไปประยุกต์ใช้กับการประมวลผลการทดลอง พวกสถิติ คือชอบชีวะค่ะ
แล้วเวลาทำโครงงานรู้สึกว่าเรื่องการประมาวลผลข้อมูลจำเป็นมาก ถ้าได้รูปแบบดี วิธีการดี
ผลที่ออกมาดีก็จะดูดีขึ้นอ่ะค่ะ
อยากรู้เรื่องพวกนี้เยอะๆ จะได้นำไปใช้ได้ (อยากเรียนแบบ มีตัวอย่างการประมวลผลการทดลอง งานวิจัยด้วยวิธีทางคณิต ที่จะสอนนะค่ะ)
^___^


โดย: ตอบตามตรง อีเมล์ วันที่ Date: 14 Oct 2001 11:19:39 GMT IP: 202.183.196.61
3)
4)


ข้อความ: มีเล่มที่เป็นสถิติอยู่เล่มหนึ่งใช่ไหมครับ รู้สึกว่าพี่อ่านแล้วก็งงเหมือนกัน ถ้าในหนังสือไม่มีก็ควรไปเยี่ยมร้านหนังสือบ้างนะครับ มีหนังสือดีๆหลายเล่มที่พอเป็นแนวทางได้ ถ้าพี่จำได้จะมาบอกครับ แต่พยายามใช้ common sense ให้มากจะไดีครับ ไอเดียแจ๋วๆ นะครับ เอาให้ได้ ส่วนสถิตินั่นมันเรื่องหลังแล้วละครับ

หรือจะหยิบงานวิจัยของคนอื่นมานั่งอ่านดูก็ดีนะครับ อ่านรายละเอียดไม่รู้เรื่องไม่เป็นไร ขอให้รูคร่าวๆ ว่าเขาวางแผนการทดลองอย่างไร อะไรเป็นกลุ่มตัวอย่าง อะไรเป้นประชากร เขาทำกี่ซ้ำ กี่ซ้ำถึงจะเหมาะ ในแต่ละกลุ่มควรทำกี่ครั้ง เช่น จะทดสอบว่าความเข้มข้นของสารมีผลต่อ...หรือไม่อย่างไร เรามีเกณฑ์อย่างไรในการกำหนดว่าจะใช้ความเข้มข้นเท่าใดบ้าง อะไรพวกเนี้ยเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้จากการเปิดหูเปิดตาให้กว้าง ต้องมีเหตุผลว่าทำไมจึงเลือกทำในสิ่งที่ทำ ฯลฯ ชักจะยาวเสียแล้ว ไปก่อนครับ เดี๋ยวแวะมาใหม่

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 14 Oct 2001 11:53:54 GMT IP: 202.28.27.2
5)
6)


ข้อความ: ค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ..พี่เอ
ว่าแต่...ไม่มีใครมาต่ออีกเลยหรือเนี่ย!?!

โดย: ^___^ อีเมล์ วันที่ Date: 16 Oct 2001 10:57:24 GMT IP: 202.183.196.56
7)
8)


ข้อความ: ไม่รู้ซิคะ รู้สึกว่ายิ่งเรียนยิ่งทำให้เบื่อ math มากขึ้นอาจจะเป็นเพราะขี้เกียจอ่านมาอย่างที่เพื่อนๆเป็น แล้วอีกอย่างก็ไม่ชอบพิสูจน์ด้วยค่ะ รู้สีกว่าน่าเบื่อไม่รู้จะเรียนไปทำไมกัน อยากเรียน math ประยุกต์มากกว่าค่ะ สนุกกว่าเยอะเลย เผื่อจะเรียกความรู้สึกดีๆกลับมาได้บ้าง

โดย: เคยชอบ math อีเมล์ วันที่ Date: 18 Oct 2001 08:54:41 GMT IP: 203.101.134.94
9)
10)


ข้อความ: ช่ายครับผมก็เป็นอีกคนที่ชอบคณิตแบบประยุกต์ไม่ชอบพิสูจน์ ทำให้เราท้อ พิสูจน์ทำไมมันยากจัง ทำไมศูนย์คูณกับอะไรแล้วได้ศูนย์ พิสูจน์สำหรับจำนวนเต็ม n โดยที่ n มากกว่า 1 จะเขียน n อยู่ในผลคูณของจำนวนเฉพาะได้เพียงชุดเดียวเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงอันดับการคูณของจำนวนเฉพาะแต่ละตัว และก็กำลังงงเรื่องผลเฉลยของคอนกรูเอ็นซ์เชิงเส้น อยากให้พี่เอแนะนำทีครับ

โดย: เด็ก พสวท. ม.4 ทีกำลังสับสนกับคณิต อีเมล์ nawaphon_m@hotmail.com วันที่ Date: 23 Oct 2001 09:45:31 GMT IP: 202.183.228.80
11)
12)


ข้อความ: น้องอย่าพึ่งท้อสิจ๊ะ เดี๋ยวมาเรียนมหาลัย ก็จะได้เจอทั้งกระบิ(เป็นการพิสูจน์โดยสิ้นเชิง) อดทน และอดทนเท่านั้นครับอนาคตก็จะสบายไม่เหมือนกับพี่ ๆ ตอนนี้ (เกรด math พึ่งจะออก ฮือ ๆๆ)

โดย: ดาวเหนือ อีเมล์ วันที่ Date: 24 Oct 2001 08:51:02 GMT IP: 203.107.172.130
13)
14)


ข้อความ: เอ...ไม่ค่อยสบายใจเท่าไรทั้งๆที่รู้นะครับว่าแต่ละคนก็จะชอบและถนัดไม่เหมือนกัน ที่เขาให้พิสูจน์เขาคงอยากให้เห็นธรรมชาติของคณิตศาสตร์ การทำงานทางคณิตศาสตร์มันเป็นแบบนั้น ส่วนหัวใจของคณิตศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่ต้องทำซ้ำซากหรอกครับ มันอยู่ที่การคิด รออ่านอัพเดทฉบับเดือน พย. นี้ครับ เป็นฉบับพิเศษ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทั้งเล่มเลย แล้วเดือนหน้ากลับมาคุยกันครับ ฉบับนี้อ่านเรื่องมดไปก่อน ถ้าได้อ่านเรื่องมดแล้วจะเห็นว่า เรื่องเล็กๆก็เป็นเรื่องใหญ่ได้ ต้องมองให้ลึกและกว้าง หัดสงสัยให้เป็นนิสัยครับ นักวิทยาศาสตร์ที่ดีต้องขี้สงสัย

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 28 Oct 2001 12:28:18 GMT IP: 202.28.27.2
15)
16)


ข้อความ: ค่ะ ไม่ชอบเลยว่าทำไมต้้องแสดงให้ดูว่า n* 0 = 0 บางทีก็ค่อนข้างหงุดหงิดค่ะ และเวลาเรียนก็จะให้เรียน คาบ 9 คาบ 10 บางครั้งมีธุระตอนเย็นก็จะกระวนกระวายมากค่ะ บางทีก็อยากกลับบ้าน อยากไปกับเพื่อน แต่ก็ต้องเรียนเย็นทุกวันเลย (โดยเฉพาะ ม.5 เรียนเยอะมาก) น่าจะจัดเป็นค่ายสอนตอนประชุมวิชาการค่ะ (เพิ่มสัก 1-2 วัน) และให้เลือกสาขาตามใจค่ะ

โดย: ... อีเมล์ วันที่ Date: 28 Oct 2001 12:58:33 GMT IP: 216.252.253.116
17)
18)


ข้อความ: ที่ไหนครับเรียน(คณิต พสวท)ทุกวัน ตอนพี่เรียนก็สัปดาห์ละครั้งเท่านั้นเอง ...นั่นนะซี คงถึงเวลาต้องปรับปรุงหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ พสวท ให้น่าสนใจ ท้าทายกว่าที่เป็นอยู่แล้วละครับ ไปเดียที่เสนอมาน่าสนใจครับ

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 30 Oct 2001 10:03:05 GMT IP: 202.28.27.2
19)
20)


ข้อความ: ที่ไหนครับเรียน(คณิต พสวท)ทุกวัน ตอนพี่เรียนก็สัปดาห์ละครั้งเท่านั้นเอง ...นั่นนะซี คงถึงเวลาต้องปรับปรุงหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ พสวท ให้น่าสนใจ ท้าทายกว่าที่เป็นอยู่แล้วละครับ ไปเดียที่เสนอมาน่าสนใจครับ

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 30 Oct 2001 10:03:32 GMT IP: 202.28.27.2
21)
22)


ข้อความ: ไม่ใชค่ะมีวิชาโครงงานด้วยไงคะ (เรียน 3 คาบค่ะ)

โดย: ... อีเมล์ วันที่ Date: 30 Oct 2001 12:29:17 GMT IP: 216.252.253.116
23)
24)


ข้อความ: คงมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ต่างจากที่พี่เคยเรียน แล้วพี่คงต้องไปขอคุยกับคุณครูที่โรงเรียนบ้าง

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 5 Nov 2001 06:54:22 GMT IP: 202.28.27.2
25)
26)


ข้อความ: ผมว่ามีน้อยไปครับ อาจจะเปิดเป็นวิชาเลือกให้คนที่สนใจและก็อยากได้ทำอะไรที่ท้าทายไปเรียนกันเป็นกลุ่มต่างหากก็ได้ เพราะเพื่อนบางคนที่เค้าไม่ชอบmath เท่าไหร่ เค้าก็เห็นว่ามันไม่มีประโยชน์สำหรับเค้าที่จะรู้ว่า "n*0=0 จริงๆนะ" แต่สำหรับผมและเพื่อนบางคนก็สนุกกับมันมาก มีอะไรให้คิดต่ออีกเยอะเลย

โดย: ต้น อีเมล์ j_pairote@hotmail.com วันที่ Date: 9 Jan 2002 22:46:16 GMT IP: 216.37.255.192
27)
28)


ข้อความ: ก็ม่ายด้ายเรียนอะไรมากครับ เรื่อยๆๆ อยากเรียนให้เนื้อหา มันฉีกกับ คณิตศาสตร์ ค012 หรือของคณิตศาสตร์หลักอ่ะครับ เช่น คอมบินาทอริก มอดุโล คองกูเอ็นท์ ทฤษฤีจำนวน ฟิโบนักชี ต่างๆๆ อ่ะครับ

โดย: เด็กตาดำๆ อีเมล์ nawaphon_m@hotmail.com วันที่ Date: 10 Jan 2002 09:47:29 GMT IP: 203.145.27.1
29)
30)


ข้อความ: ผมเรียนแค่โปรแกรมเสริมธรรมดาก็จะแย่แล้ว(โดดแล้วโดดอีก)นี่ยังอยากเรียนเพิ่มอีกเหรอ ดีจังแต่เรียนไม่เอาเกรดได้ปะ

โดย: พลร่ม อีเมล์ วันที่ Date: 11 Jan 2002 02:38:22 GMT IP: 203.170.191.1
31)
32)


ข้อความ: เรียนแบบไม่มีเกรดก็เป็นไอเดียที่ดีครับ พี่เพิ่งได้กลับมาอ่านมีอะไรจะบ่นให้ฟังอีกไหมครับ พี่เพิ่งกลับจากงาน วทร 12 ที่ดคราช ได้ฟังอาจารยืจากสามเสนด้วย ที่สามเสนจะให้นักเรียนพสวทใช้โปรแกรม sketchpad เรียนรู้เรื่องเรขาคณิต น่าสนใจมาก น้องสามเสนมาเล่นให้ฟังหน่อยเร้ว

โดย: สุรัชน์ อีเมล์ วันที่ Date: 13 Jan 2002 07:46:33 GMT IP: 202.28.27.2
33)
34) ข้อความ: ไม่ใช่ พสวท. น่ะครับ แต่...อืมม ไม่รู้สิครับ แล้วก็เป็นเด็กสามเสนด้วย เลยอยากจะชี้แจงเรือ่ง Sketch Pad หน่อย คือเค้าให้ นร. ทุกคนทำน่ะครับ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเรียนรู้ จนสุดท้ายวิชาเลขกลายเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ไป...

เหนื่อยครับ บอกตรงๆ นี่มานั่งวทำงานเลขเป็นคอมไปหลายงานมากๆ แล้ว เวลาทำอย่างอื่นแทบจะไม่มีเลย...

โดย บ่นหน่อยครับ บังเอิญเข้ามาได้ 30 กรกฎาคม 2546

35) ข้อความ: Sketch Pad นะดี แต่วิธีการจัดการเรียนรู้อาจจะยังไม่น่าสนใจพอครับ จะไม่ลองมาเล่าให้ฟังหน่อยหรือครับว่าได้ทำอะไรไปบ้าง

โดย สุรัชน์ 31 กรกฎาคม 2546

36) ข้อความ: หนูไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรอ่าค่ะ แต่ตอนนี้อยากทราบเรื่องเกี่ยวกับฟิโบนักชีที่ คุณ เด็กตาดำๆ พูดถึงมากมายอ่ะค่ะ รบกวนครายก้อได้ที่พอมีความรู้อธิบาย หรือ แนะนำหนังสือดีๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้
ขอบคุนล่วงหน้าค่ะ

โดย ไน้ท์ pringles_2001@hotmail.com 15 ธันวาคม 2546

37) ข้อความ: อยากทราว่าคิดยังไง ที่มามาได้เยี่ยงไร
ยังงๆเลยครับเกี่ยวกับเลขฟิโบนักชีไม่รู้ว่าคิดยังไงอะรู้บอกผมด้วย
wow!!! bugscombo@hotmail.com

โดย DEk wAt bugscombo@hotmail.com 11 มกราคม 2547

38) ข้อความ: There was a topic about Fibonacci in this webboard, you can find it krub...

โดย 16th 11 มกราคม 2547

39) ข้อความ: ตาขอช่วยตอบปัญหาด้วยคนนะหลาน จำได้ว่าเคยเรียนตอนอยู่ชั้น ป.6
1) การพิสูจน์ว่า ศูนย์ คูณกับอะไรแล้วได้ศูนย์ (ใช้สมบัติการแจกแจง)
n*0 = n*(5-5)
= 5n - 5n
= 0
2) สำหรับเรื่อง ลำดับฟิโบนักชี
ตอนนี้ก็มีบรรจุอยู่ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ชั้นม.1เล่ม2 หลักสูตรใหม่จัดทำโดยสสวท. หรือหาได้ตามเว็บเกี่ยวกับคณืศาสตร์
3) อยากให้หลานๆ ชอบอ่านหนังสือกันบ้างนะ
เสียดายที่พวกหลานๆมีหัวสมองดี แต่มาเกิดในสมัยที่หลักสูตรทำให้นักเรียนไทย(ส่วนมาก)สู้เขาไม่ได้ คิดจะไม่สู่้้(ยากไม่เอา) คิดไม่ค่อยเป็น นำเสนอไม่ค่อยเป็น และอ่านไม่ค่อยเป็น ได้มีโอกาสดีมากแล้วที่เข้ามาอยู่ในโครงการสำคัญๆอย่าง พสวท. จะได้ช่วยกันเป็นกำลังของชาติต่อไป

โดย อดิศร(ญาตพสวท.) 11 มกราคม 2547

This topic is locked.
Go top...

โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.)
Development and Promotion of Science and Technology talents project (DPST)
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
924 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทร. 02-392-4021 โทรสาร. 02-381-0750
Webmaster: scnop@mahidol.ac.th